TH Thai

แบบนี้ก็ได้เหรอ? “คีโต” กินไขมัน พิชิตไขมันร้าย

แบบนี้ก็ได้เหรอ? “คีโต” กินไขมัน พิชิตไขมันร้าย

แบบนี้ก็ได้เหรอ? “คีโต” กินไขมัน พิชิตไขมันร้าย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์การกินเพื่อสุขภาพกำลังมาแรง โดยเฉพาะการกินเพื่อลดน้ำหนักที่มีหลากหลาวิธีให้เลือกปฏิบัติตามสไตล์ของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นกินมังสวิรัติ วีแกน ปาลิโอ ไดเดต (Paleo Diet) แอตกินส์ ไดเอต (Atkins Diet) ฯลฯ แต่การไดเอตที่กำลังมาแรงสุด ๆ ต้องยกให้ คีโตเจนิก ไดเอต (Ketogenic Diet) ที่มีนิยามว่า เป็นการกินไขมันเพื่อเผาผลาญไขมัน?! งงในงงแบบนี้ เลยต้องหาคำตอบให้ได้ว่าจริง ๆ แล้ว คีโต ไดเอต คืออะไรกันแน่

แบบนี้ก็ได้เหรอ? “คีโต” กินไขมัน พิชิตไขมันร้าย

โดยปกติแล้วร่างกายมนุษย์จะนำกลูโคสที่ได้จากการกินแป้งและน้ำตาลมาเปลี่ยนเป็นพลังงานในการใช้ชีวิต แต่ความจริงแล้วยังมีสารอีกตัวที่ให้พลังงานได้ดีไม่แพ้กลูโคส นั่นก็คือ คีโตน (Ketone) การจะเกิดคีโตนขึ้นได้ ร่างกายต้องเข้าสู่ภาวะคีโตสิสเสียก่อน ซึ่งกระบวนการสร้างภาวะคีโตสิสให้เกิดขึ้นนี่แหละที่เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เวลาบิ้วด์สักหน่อย ด้วยการกินแบบคีโตไดเอต (Keto Diet) นั่นเอง

คีโต” กินไขมัน พิชิตไขมันร้าย

สูตรการกินตำรับคีโตไดเอต หรือที่เรียกว่า Low Carb High Fat (LCHF) มีความหมายตรงตัวคือ กินแป้งให้น้อย ไขมันให้เยอะ สัดส่วนก็คือ ต้องกินคาร์โบไฮเดรต 5% โปรตีน 20% และไขมัน 75% โดยโปรตีนในที่นี้ ได้แก่ เบคอน เนื้อหมู เนื้อไก่ ยิ่งติดมันติดหนังยิ่งดี ไข่ทั้งฟอง ปลา อาหารทะเล ดังนั้นคุณสามารถซัดข้าวขาหมู ไก่ย่าง เนื้อย่าง เบอร์เกอร์ (แบบไร้แป้งขัดขาว) ได้ในปริมาณมาก แต่อย่าให้เกินสัดส่วนที่กำหนดไว้ เพราะถ้ากินโปรตีนมากเกินไป ร่างกายก็จะพยายามแปลงโปรตีนเป็นกลูโคสอยู่ดี

คีโต” กินไขมัน พิชิตไขมันร้าย

ส่วนไขมันดีที่ควรกินก็ได้แก่ ไขมันที่ติดมากับเนื้อสัตว์ และเลือกใช้น้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอกในการปรุงอาหาร กินอะโวคาโด ชีส เนย และมายองเนสเพิ่มรสชาติอาหารได้ รวมถึงการกินอัลมอนด์ แมคคาเดเมีย เม็ดมะม่วงหิมพานต์ หรือเนยถั่วก็ได้เช่นกัน

หลังจากที่คุณเริ่มกินอาหารตามสูตรนี้ไปได้สัก 1-2 สัปดาห์ ระดับกลูโคสและอินซูลินในร่างกายจะลดลง จนเกิดร่างกายเกิดอาการ “กลัวตาย” ขึ้นมา และเมื่อไม่มีกลูโคสให้ดึงไปใช้ ร่างกายก็เลยเริ่มเรียนรู้การสร้างคีโตนขึ้นในตับ และดึงไขมันมาใช้ในการสร้างพลังงาน นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมยิ่งกินไขมันถึงยิ่งเผาผลาญไขมันนั่นเอง

คีโต” กินไขมัน พิชิตไขมันร้าย

แต่การกินแบบคีโตไดเอตนั้นต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยในช่วงแรกร่างกายและสมองอาจรู้สึกล้า เหนื่อยง่าย และมีกลิ่นปาก ใช้เวลาปรับตัวสักพักจนร่างกายเริ่มนำไขมันและคีโตนมาใช้เป็นพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เท่านี้คุณก็สามารถเผาผลาญไขมันได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากจะช่วยลดน้ำหนักแบบเห็นผลแล้ว คีโตไดเอตยังดีต่อผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด เพราะคีโตทำให้ภาพรวมของไขมันในเลือดดีขึ้น เพิ่ม HDL (ไขมันดี) เพิ่มขนาดของ VLDL และจากงานวิจัยอาจจะยังช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง เพราะเซลล์มะเร็งจะได้รับพลังงานจากกลูโคสเป็นหลัก และไม่สามารถใช้พลังงานจากคีโตนได้นั่นเอง

คีโต” กินไขมัน พิชิตไขมันร้าย

ส่วนใครที่รู้สึกว่าการกินแบบคีโตไดเอตยากเกินไป แต่อีกใจก็อดกังวลว่าจะเกิดโรคร้ายขึ้นกับตัวเองไม่ได้ แนะนำให้หาวัคซีนชั้นดีอย่างประกันโรคร้ายจากซิกน่ามาป้องกันไว้ก่อน โดยมีแผนประกันให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นประกันโรคร้ายมะเร็งไม่เคลมคืนเร็ว หรือโรคร้าย คุ้มครองครบ ที่ครอบคลุมทั้งโรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย หรือแม้แต่ภาวะโคม่า ที่รับประกันว่าดูแลทั้งร่างกายและจิตใจของคุณได้อย่างปลอดภัยหายห่วง

ข้อมูลเพิ่มเติมแผนประกันสุขภาพมิติใหม่ >> http://bit.ly/2xq6BOj

 

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ